จับ Optimus Black มา root ด้วย GingerBreak ตอนที่ 1

Tips & Tricksคนที่เพิ่งเริ่มใช้งานมือถือ Android คงเคยผ่านหูกับคำว่า root (รูท) กันมาบ้าง แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจว่า root มือถือทำไม เพื่ออะไร?

บางคนไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการ root เลย รู้แต่ว่าคนอื่น root ก็อยาก root ตามบ้าง หรือแค่รู้สึกว่าต้อง root ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าตัวเองจะ root ไปทำอะไร งั้นเรามาทำความเข้าใจกับการ root กันก่อน 🙂

คนที่ใช้งาน iPhone คงจะคุ้นกับคำว่า Jail break (เจลเบรค) กันนะ บางคนเข้าใจว่าการ root ก็คือการ jail break นั่นเอง ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว

Superuser Request

iPhone นั้นเป็นโทรศัพท์ระบบปิด ซึ่งไม่อนุญาตให้ผู้ใช้เข้าไปยุ่มย่ามกับระบบภายในเพื่อป้องกันระบบรวนหรือทำงานผิดพลาด การที่จะเข้าไปแก้ไขอะไรต่อมิอะไรนั้นจึงต้องผ่านกระบวนการพิเศษเพื่อเจาะระบบเข้าไป ที่เรามักจะได้ยินกันในกลุ่มคอมพิวเตอร์ว่าเป็นการ hack (แฮค) ซึ่งกระบวนการ hack ใน iPhone นี่เรียกว่า jail break (เจลเบรค) หรือที่เรียกภาษาไทยว่า “แหกคุก” นั่นแหละ

ส่วนการ root ในฝั่ง Android นั้นเป็นการเข้าใช้งานระบบโทรศัพท์ด้วยสิทธิ์ของ admin (ผู้ดูแลระบบ) ที่เรียกว่า root เพราะเป็นสิทธิ์ผู้ใช้งานระดับสูงสุด (Super user)

ลองนึกถึงการใช้งาน Windows บางเครื่องจะมีการตั้งค่าว่าให้ใช้งานด้วยบัญชีผู้ใช้ทั่วไป ซึ่งในการทำอะไรหลายๆ อย่าง เช่นติดตั้งไดรเวอร์อุปกรณ์ใหม่ จะทำไม่ได้ ต้องเข้าใช้งานด้วยบัญชีของผู้ดูแลระบบเสียก่อน

ทีนี้ถามว่า “จำเป็นไหมที่ต้อง root ?”

ในการใช้งานปกตินั้น ก็ไม่จำเป็นต้อง root อะไร เพราะตัวระบบพื้นฐานก็ใช้งานได้อยู่แล้ว

งั้นที่เขา root กันเนี่ย เพื่ออะไร?

ก็เขาต้องการใช้มากกว่าที่ระบบพื้นฐานให้มาไง ฮ่า // ผ่าง 😛

ตัวอย่างเช่น มือถือที่มีอยู่เนี่ย มีหน่วยความจำน้อย แล้วโปรแกรมที่มากับระบบตั้งแต่ตอนแรกมันก็มีตัวที่เราไม่ได้ใช้ก็เลยอยากลบออกเพื่อประหยัดพื้นที่

หรือการที่จะจับภาพหน้าจอโทรศัพท์ หรือต้องการลง font แบบแปลกๆ หรือลงโปรแกรมที่สำรองข้อมูล หรืออะไรต่อมิอะไร

หรือก่อนหน้านี้ประเทศไทยยังไม่สามารถซื้อแอพจาก android market ได้ ก็จะต้อง root เพื่อติดตั้งตัวหลอกมือถือว่าเราอยู่ในประเทศที่จ่ายตังค์ซื้อแอพได้แล้วนะ แต่ปัจจุบันนี้ประเทศไทยสามารถซื้อแอพใน android market ได้แล้ว สะดวกมากๆ เอาไว้จะเขียนวิธีซื้อแอพมาให้อ่านกัน

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การ root ก็คือการใช้งานโทรศัพท์ที่นอกเหนือไปจากการใช้งานพื้นฐานทั่วไป ซึ่งถ้าเราไม่เข้าใจเรื่องของไฟล์ระบบต่างๆ เราอาจทำพลาดจนทำให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นก้อนอิฐทับกระดาษได้ (เขาเรียกอาการแบบนี้ว่า brick) ทางศูนย์มือถือจึงแจ้งเตือนมาเลยว่าถ้าคุณ root เมื่อไหร่ก็หมดประกัน เพราะถ้าลูกค้าไป root แล้วเล่นซนอะไรมา ศูนย์ฯ ก็เสียเวลาที่ต้องมาแก้ปัญหาพวกนี้ให้ เพราะไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการใช้งานปกติ

ดังนั้นอีกที สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไปแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้อง root

คนที่ใช้ iPhone แล้วต้องการจะลงแอพที่ไม่มีอยู่ใน App Store นั้นไม่สามารถทำได้ ต้องผ่านกระบวนการ jail break เสียก่อน แต่สำหรับ Android ถ้าหากเราต้องการติดตั้งแอพที่ไม่มีใน android market ก็ไม่จำเป็นต้อง root เลย ไม่ว่าจะเป็นแอพแบบแท้หรือแอพเถื่อนก็ตามที (แต่ไม่ต้องมาถามหาแอพเถื่อนจากผมนะคร้าบ ฮ่า 😀 ราคาค่าแอพไม่ได้แพงอะไรเลย แอพฟรีก็มีให้ใช้เยอะด้วยนะ)

แต่ทีนี้สำหรับคนที่ยังยืนยันที่จะ root ก็ขอเตือนไว้ว่า “การ root เป็นความเสี่ยงของเจ้าตัว หากคิดว่าทำใจรับผลเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ ก็เชิญตามสะดวก” ฮ่า 😀

ที่จริงแล้วการ root ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และมีคนทำเครื่องมือให้ root ได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ข้อควรระวังคือ เมื่อได้สิทธิ์เป็น root แล้วจะทำอะไรกับไฟล์ระบบก็ได้ ดังนั้น ก่อนจะยุ่งกับไฟล์อะไรก็ตาม ต้องศึกษาให้เข้าใจเสียก่อน ไม่เช่นนั้นเราอาจจะได้ก้อนอิฐมาหนุนหัวนอนแทน 😀

เนื่องจากเนื้อหายาวเกิ๊น อ่านแล้วจะตาลายเอาซะก่อน เลยแยกเป็น 2 ตอนละกัน ไปอ่านตอนที่ 2 ได้ที่ จับ Optimus Black มา root ด้วย GingerBreak ตอนที่ 2

About HudchewMan

นายจอมจาม - An ordinary man who like to reading and eating.

Posted on 17 มิถุนายน, 2011, in การใช้งาน, เทคนิค and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink. 19 ความเห็น.

  1. รูทแล้ว ใช้ภาษาไทยได้ไหมครับ แล้วแอปเสียตัง สามารถเอามาใช้ฟรีได้ไหมครับ
    มือใหม่ครับ อยากทำ แต่ไม่กล้า

    • – ไม่ต้อง root ก็ใช้ภาษาไทยได้อยู่แล้วครับ ^^
      – ไม่ต้อง root ก็เอาแอพเสียตังค์จะเอามาใช้ฟรีได้อยู่แล้วครับ แค่เพียงไปค้นๆ ก็เจอเพียบ
      ไม่เหมือน iPhone ต้องเจลก่อนถึงจะลงแอพเถื่อนได้
      แต่ในบล็อกนี้ไม่มีนโยบายแจกแอพพวกนี้ครับ ^^
      ถ้าเมื่อไหร่เราทำงานเหนื่อยแต่ถูกคนอื่นมาฉกไปซะงั้น เราจะเข้าใจความรู้สึกของคนเขียนแอพครับ ^^

      ที่จริงการใช้งานทั่วไปก็ไม่จำเป็นต้อง root ก็ใช้งานได้แทบจะครอบคลุมแล้วล่ะนะ ^^

  2. อ๋อครับผม แล้วเรื่องลงรอม2.3 พวกนี้อะครับ สมารถทำได้หรือยังครับ

    • ผมเห็นมีคนเอารอม CyanogenMod 7•1 เป็น gingerbread 2•3•4 มาใส่เจ้า black แล้วครับ ^^

      แต่ผมยังไม่กล้าลองอ่ะ
      เพราะรอมของค่ายเทพไซย่านี่ซดแบตดุมาก ^^’

  3. ครับผม รออ่านบทความใหม่ๆอยู่ครับ ^^

  4. root แล้วมันกินแบตขึ้นมั้ยครับ แล้วโหลดแอปที่เสียตังฟรี ได้ใช่มั้ยครับ

  5. พี่คะ
    พอดีหนูใช้ lg optimus black แล้วหน้าจอมันค้างต้องทำยังไงหรอคะ

  6. จะย้าย app บางตัว จากในเครื่อง มาลงใน sd จำเป็นต้อง root ไหมครับ

  7. รูทแล้ว app เดิมที่โหลดมา จะหายไหมครับ

  8. รูทแล้วเอาเมนู carhome ออกได้มั้ยค่ะ

ใส่ความเห็น